หน้าหลัก

บริการประชาชน

เกี่ยวกับกระทรวง

ขนส่งทางบก

ขนส่งทางราง

ขนส่งทางน้ำ

ขนส่งทางอากาศ

สถิติคมนาคม

เว็บไซต์สำนักงานปลัดกระทรวง

นโยบายต่าง ๆ บนเว็บไซต์

นโยบายต่าง ๆ บนเว็บไซต์

คำประกาศเกี่ยวกับความเป็นส่วนตัว (Privacy Notice)
ของระบบร้องเรียนร้องทุกข์คมนาคม
ของสำนักงานปลัดกระทรวงคมนาคม

 

 คำประกาศเกี่ยวกับความเป็นส่วนตัว (“ประกาศ”) นี้จัดทำขึ้นเพื่อให้ท่านซึ่งเป็นผู้ใช้งานระบบร้องเรียนร้องทุกข์คมนาคม ของสำนักงานปลัดกระทรวงคมนาคม (ซึ่งต่อไปในประกาศนี้ เรียกว่า “กิจกรรมการประมวลผล”) ได้ทราบและเข้าใจรูปแบบการเก็บรวบรวม ใช้ และเปิดเผย (“ประมวลผล”) ข้อมูลส่วนบุคคลที่สำนักงานปลัดกระทรวงคมนาคม (ซึ่งต่อไปในประกาศนี้ เรียกว่า “สปค.” หรือ “เรา”) ดำเนินการในฐานะผู้ควบคุมข้อมูลส่วนบุคคลในข้อมูลส่วนบุคคลที่เก็บรวบรวมจากท่านเพื่อการดำเนินการภายใต้กิจกรรมการประมวลผลนี้

 สปค. ได้พัฒนา “ระบบร้องเรียนร้องทุกข์คมนาคม” เพื่อเป็นช่องทางในการรับเรื่องราวร้องทุกข์ของประชาชนที่ใช้บริการด้านคมนาคมขนส่ง ของกระทรวงคมนาคม โดยข้อร้องเรียน/คำถามที่ผู้ร้องจะถูกส่งต่อไปยังหน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคมที่ผู้ร้องระบุผ่านหน้าจอระบบฯ และเมื่อหน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคมรับเรื่องแล้ว จะนำข้อร้องเรียน/คำถาม ไปดำเนินการและบันทึกตอบกลับผ่านระบบฯ ซึ่งระบบฯจะแจ้งให้ผู้ร้องรับทราบผ่านทางไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์โดยอัตโนมัติ ทำให้การแก้ไขปัญหาให้กับประชาชน เป็นไปด้วย ความสะดวก รวดเร็ว และมีประสิทธิภาพ

 

คำนิยาม

 

“ข้อมูลส่วนบุคคล” หมายความถึง ข้อมูลเกี่ยวกับบุคคลธรรมดา ซึ่งทำให้สามารถระบุตัวบุคคลนั้นได้ไม่ว่าทางตรงหรือทางอ้อม แต่ไม่รวมถึงข้อมูลของผู้ถึงแก่กรรมโดยเฉพาะ
“ท่าน” หมายความถึง เจ้าของข้อมูลส่วนบุคคล
“ผู้ใช้งานระบบเรื่องเรียนร้องทุกข์คมนาคม” หมายถึง ผู้ร้องเรียน หรือ เจ้าหน้าที่หน่วยงานสังกัดกระทรวงคมนาคม
 

 ทั้งนี้ เราดำเนินการเกี่ยวกับการเก็บรวบรวม ใช้ หรือเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลของท่าน ดังนี้

 

1. ฐานกฎหมายในการประมวลผลข้อมูลส่วนบุคคล

 

1.1 สปค. เก็บรวบรวมข้อมูลส่วนบุคคลของท่าน ภายใต้ฐานกฎหมายดังต่อไปนี้
 1.1.1 เป็นการจำเป็นเพื่อการปฏิบัติหน้าที่ในการดำเนินภารกิจสาธารณะหรือการใช้อำนาจรัฐที่ได้มอบให้แก่ สปค.
 1.1.2 เป็นการจำเป็นเพื่อประโยชน์โดยชอบด้วยกฎหมายของ สปค. หรือของบุคคลอื่น โดยประโยชน์ดังกล่าวมีความสำคัญไม่น้อยไปกว่าสิทธิขั้นพื้นฐานในข้อมูลส่วนบุคคลของท่าน
 1.1.3 เป็นการจำเป็นเพื่อการปฏิบัติหน้าที่ตามสัญญาซึ่งท่านเป็นคู่สัญญาหรือเพื่อดำเนินการตามคำขอของท่านก่อนการเข้าทำสัญญา
 1.1.4 เพื่อการป้องกันหรือระงับอันตรายต่อชีวิต ร่างกาย หรือสุขภาพของบุคคล
 1.1.5 เพื่อบรรลุวัตถุประสงค์ที่เกี่ยวกับการจัดทำเอกสารประวัติศาสตร์หรือจดหมายเหตุเพื่อประโยชน์สาธารณะ หรือเกี่ยวข้องกับการศึกษาวิจัยหรือสถิติ
 1.1.6 เป็นการปฏิบัติตามกฎหมายของ สปค.
 1.1.7 ได้รับความยินยอมที่สมบูรณ์จากท่าน ในการประมวลผลข้อมูลส่วนบุคคลที่จำเป็นต้องได้รับความยินยอมของท่าน
 

 

2. วัตถุประสงค์ในการเก็บรวบรวมข้อมูลส่วนบุคคลของท่าน

 

สปค. ดำเนินการเก็บรวบรวมข้อมูลส่วนบุคคลของท่านเพื่อวัตถุประสงค์ ดังต่อไปนี้
 2.1 เพื่อความจำเป็นในการอ้างอิงผู้ร้องเรียนที่ได้ส่งข้อร้องเรียน/คำถาม รวมถึงการประสานงานในแจ้งการดำเนินการ/ตอบคำถาม ให้ผู้ร้องเรียนรับทราบ
 2.2 เพื่อความจำเป็นในการให้สิทธิ์และยืนยันตัวตนในการเข้าใช้งานระบบร้องเรียนร้องทุกข์คมนาคม ของเจ้าหน้าที่หน่วยงานสังกัดกระทรวงคมนาคม ซึ่งต้องรับข้อร้องเรียน/คำถามไปดำเนินการ หรือ การประสานงาน หรือ การดูแลรักษาระบบร้องเรียนร้องทุกข์คมนาคม
 

 

3. ข้อมูลส่วนบุคคลที่ สปค. เก็บรวบรวม

 

เพื่อวัตถุประสงค์ตามที่ได้แจ้งในข้อ ๒. สปค.เก็บรวบรวมข้อมูลส่วนบุคคลของท่านดังรายการต่อไปนี้
 3.1 แหล่งข้อมูลและรายการข้อมูลส่วนบุคคลที่เก็บรวบรวม มีดังนี้

แหล่ง/วิธีการเก็บรวบรวมรายการข้อมูลส่วนบุคคล
1) ข้อมูลที่เก็บโดยตรงผ่านการกรอกข้อมูล ผ่านหน้าจอระบบร้องเรียนร้องทุกข์คมนาคม กรณีท่านเป็นผู้ใช้งานระบบร้องเรียนร้องทุกข์คมนาคมที่เป็นผู้ร้องเรียน
  • ชื่อ - นามสกุล (ผู้ร้อง)
  • ไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์
  • ที่อยู่
2) แจ้งโดยตรงกับ สปค. กรณีที่ท่านเป็นผู้ใช้งานระบบร้องเรียนร้องทุกข์คมนาคมที่เป็นหน่วยงานสังกัดกระทรวงคมนาคม
  • ไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์

 

 3.2 จุดประสงค์การใช้งานข้อมูลส่วนบุคคล

 

จุดประสงค์ในการใช้ข้อมูลรายการข้อมูลส่วนบุคคลที่ใช้
1) เพื่อความจำเป็นในการอ้างอิงผู้ร้องเรียนที่ได้ส่งข้อร้องเรียน/คำถาม รวมถึงการประสานงานในแจ้งการดำเนินการ/ตอบคำถาม ให้ผู้ร้องเรียนรับทราบ
  • ชื่อ - นามสกุล (ผู้ร้อง)
  • ไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์
  • ที่อยู่
2) เพื่อความจำเป็นในการให้สิทธิ์และยืนยันตัวตนในการเข้าใช้งานระบบร้องเรียนร้องทุกข์คมนาคม ของเจ้าหน้าที่หน่วยงานสังกัดกระทรวงคมนาคม ซึ่งต้องรับข้อร้องเรียน/คำถามไปดำเนินการ หรือ การประสานงาน หรือ การดูแลรักษาระบบระบบร้องเรียนร้องทุกข์คมนาคม
  • ไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์

 

 

4. การเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลของท่าน

 

สปค. อาจเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลของท่านต่อประเภทของบุคคลและช่องทางดังต่อไปนี้
    4.1 หน่วยงานต้นสังกัดของท่าน เช่น กรณีหน่วยงานร้องขอเป็นหนังสือมายัง สปค. ขอให้จัดส่งรายงานข้อมูลผู้ใช้งานระบบร้องเรียนร้องทุกข์คมนาคม กรณีท่านเป็นผู้ใช้งานระบบร้องเรียนร้องทุกข์คมนาคมที่เป็นหน่วยงานสังกัดกระทรวงคมนาคม เป็นต้น
    4.2 เจ้าหน้าที่ของรัฐ หน่วยงานที่มีอำนาจหน้าที่ หรือบุคคลอื่นเพื่อการดำเนินการตามที่กฎหมายกำหนด คำสั่งของผู้มีอำนาจ คำสั่งหรือหมายศาล เป็นต้น
    4.3 หน่วยงานเครือข่าย คู่สัญญา ผู้ให้บริการหรือบุคคลผู้เกี่ยวข้องหรือมีความจำเป็นในการให้บริการ ของ สปค. ซึ่งมีความเกี่ยวข้องกับข้อมูลของท่าน เช่น ผู้ให้บริการระบบฐานข้อมูล ผู้จัดส่งเอกสารหรือผู้พัฒนาระบบร้องเรียนร้องทุกข์คมนาคมเป็นต้น
    4.4 ผู้ใช้งานระบบร้องเรียนร้องทุกข์คมนาคม ที่เป็นเจ้าหน้าที่หน่วยงานสังกัดกระทรวงคมนาคม

 

5. สิทธิตามพระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ. 2562 ของท่าน

 

 พระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ. 2562 มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ข้อมูลส่วนบุคคลของท่าน อยู่ในความควบคุมของท่านได้มากขึ้น โดยท่านสามารถใช้สิทธิตามพระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ. 2562 เมื่อบทบัญญัติในส่วนที่เกี่ยวกับสิทธิของเจ้าของข้อมูลส่วนบุคคลมีผลใช้บังคับ ซึ่งมีรายละเอียดดังต่อไปนี้
 5.1 สิทธิในการเข้าถึง รับสำเนาข้อมูลส่วนบุคคลของท่าน รวมถึงขอให้เปิดเผยที่มาของข้อมูลส่วนบุคคลของท่านที่ สปค. เก็บรวบรวมโดยไม่ได้รับความยินยอมจากท่าน เว้นแต่กรณีที่ สปค. มีสิทธิปฏิเสธคำขอ ของท่านตามกฎหมายหรือคำสั่งศาลและกรณีที่การขอเข้าถึงและรับสำเนาของท่านจะส่งผลกระทบที่อาจก่อให้เกิดความเสียหายต่อสิทธิและเสรีภาพของบุคคลอื่น
 5.2 สิทธิในการขอแก้ไขข้อมูลส่วนบุคคลของท่านที่ไม่ถูกต้องหรือไม่ครบถ้วน เพื่อให้มีความถูกต้อง เป็นปัจจุบัน สมบูรณ์ และไม่ก่อให้เกิดความเข้าใจผิด
 5.3 สิทธิในการขอให้ สปค. ระงับการใช้ข้อมูลส่วนบุคคลของท่านในกรณีหนึ่งกรณีใดดังต่อไปนี้
  5.3.1 เมื่ออยู่ในช่วงเวลาที่ สปค. ทำการตรวจสอบตามคำร้องขอของท่านให้แก้ไขข้อมูลส่วนบุคคลของท่านให้ถูกต้อง สมบูรณ์และเป็นปัจจุบัน
  5.3.2 ข้อมูลส่วนบุคคลของท่านถูกเก็บรวบรวม ใช้หรือเปิดเผยโดยมิชอบด้วยกฎหมาย
  5.3.3 เมื่อข้อมูลส่วนบุคคลของท่านหมดความจำเป็นในการเก็บรักษาไว้ตามวัตถุประสงค์ที่ สปค. ได้แจ้งแก่ท่านในการเก็บรวบรวม แต่ท่านประสงค์ให้ สปค. เก็บรักษาข้อมูลนั้นต่อไปเพื่อประกอบการใช้สิทธิตามกฎหมายของท่าน
  5.3.4 เมื่ออยู่ในช่วงเวลาที่ สปค. กำลังพิสูจน์ให้ท่านเห็นถึงเหตุอันชอบด้วยกฎหมายในการเก็บรวบรวมข้อมูลส่วนบุคคลของท่าน หรือตรวจสอบความจำเป็นในการเก็บรวบรวม ใช้ หรือเปิดเผยข้อมูล ส่วนบุคคลของท่านเพื่อประโยชน์สาธารณะ อันเนื่องมาจากการที่ท่านได้ใช้สิทธิคัดค้านการเก็บรวบรวม ใช้ หรือเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลของท่าน
 5.4 สิทธิในการคัดค้านการเก็บรวบรวม ใช้ หรือเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลของท่าน เว้นแต่กรณีที่ สปค. มีเหตุในการปฏิเสธคำขอของท่านโดยชอบด้วยกฎหมาย (เช่น สปค. สามารถแสดงให้เห็นว่าการเก็บรวบรวม ใช้ หรือเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลของท่านมีเหตุอันชอบด้วยกฎหมายยิ่งกว่า หรือเพื่อการก่อตั้งสิทธิเรียกร้องตามกฎหมาย การปฏิบัติตามหรือการใช้สิทธิเรียกร้องทางกฎหมาย หรือเพื่อประโยชน์สาธารณะตามภารกิจของ สปค. )
 5.5 สิทธิในการถอนความยินยอมของท่านเมื่อใดก็ได้ เว้นแต่มีข้อจำกัดสิทธิในการถอนความยินยอม โดยกฎหมายหรือสัญญาที่ให้ประโยชน์แก่ท่าน ทั้งนี้ การถอนความยินยอมย่อมไม่ส่งผลกระทบต่อการเก็บรวบรวม ใช้ หรือเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลที่ท่านได้ให้ความยินยอมไปแล้ว
 5.6 สิทธิในการขอรับข้อมูลส่วนบุคคลที่เกี่ยวกับท่านจาก สปค. ได้ ในกรณีที่ สปค. ได้ทำให้ข้อมูล ส่วนบุคคลของท่านอยู่ในรูปแบบที่สามารถอ่านหรือใช้งานโดยทั่วไปได้ด้วยเครื่องมือหรืออุปกรณ์ที่ทำงานได้โดยอัตโนมัติและสามารถใช้หรือเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลได้ด้วยวิธีการอัตโนมัติ รวมทั้งมีสิทธิ ดังต่อไปนี้
  5.6.1 ขอให้ สปค. ส่งหรือโอนข้อมูลส่วนบุคคลของท่านในรูปแบบดังกล่าวไปยังผู้ควบคุมข้อมูล ส่วนบุคคลอื่นเมื่อสามารถทำได้ด้วยวิธีการอัตโนมัติ
  5.6.2 ขอรับข้อมูลส่วนบุคคลของท่านที่ สปค. ส่งหรือโอนข้อมูลส่วนบุคคลในรูปแบบดังกล่าวไปยังผู้ควบคุมข้อมูลส่วนบุคคลอื่นโดยตรง เว้นแต่โดยสภาพทางเทคนิคไม่สามารถทำได้
 5.7 สิทธิในการขอให้ สปค. ดำเนินการลบ หรือทำลาย หรือทำให้ข้อมูลส่วนบุคคลของท่านเป็นข้อมูลที่ ไม่สามารถระบุตัวบุคคลที่เป็นท่านได้ ในกรณีดังต่อไปนี้
  5.7.1 เมื่อข้อมูลส่วนบุคคลของท่านหมดความจำเป็นในการเก็บรักษาไว้ตามวัตถุประสงค์ในการเก็บรวบรวม ใช้ หรือเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลของท่าน
  5.7.2 เมื่อท่านถอนความยินยอมในการเก็บรวบรวม ใช้ หรือเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลของท่านและ สปค. ไม่มีอำนาจตามกฎหมายที่จะเก็บรวบรวม ใช้ หรือเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลของท่านได้ต่อไป
  5.7.3 เมื่อท่านคัดค้านการเก็บรวบรวม ใช้ หรือเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลของท่าน ตามข้อ 5.5
  5.7.4 เมื่อข้อมูลส่วนบุคคลได้ถูกเก็บรวบรวม ใช้ หรือเปิดเผยโดยไม่ชอบด้วยกฎหมายตามที่กำหนดไว้ในหมวดนี้
 5.8 สิทธิในการร้องเรียนในกรณีที่ สปค. ฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามพระราชบัญญัติหรือประกาศที่ออกตามพระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ. 2562

 

6. ระยะเวลาในการเก็บรักษาข้อมูลส่วนบุคคล

 

 สปค. จะจัดเก็บข้อมูลส่วนบุคคลของท่านตามระยะเวลาเท่าที่จำเป็น เพื่อการปฏิบัติหน้าที่และการให้บริการภายใต้วัตถุประสงค์โดยชอบด้วยกฎหมาย ของ สปค. และ สปค. จะทำการลบ ทำลายข้อมูลส่วนบุคคล ของท่านเมื่อหมดความจำเป็นในการใช้ข้อมูลส่วนบุคคลตามวัตถุประสงค์ที่ได้แจ้งแก่ท่าน อย่างไรก็ตาม ในกรณีที่ สปค. มีความจำเป็นในการเก็บรักษาข้อมูลบางส่วนเพื่อประโยชน์ของท่าน เช่น กรณีที่ท่านได้ใช้สิทธิหรือมีข้อพิพาทหรือคดีความ หรือการใช้งานระบบร้องเรียนร้องทุกข์คมนาคม ของ สปค. ของท่าน สปค. ขอสงวนสิทธิในการเก็บรักษาข้อมูลนั้นต่อไปจนกว่าภารกิจดังกล่าวจะมีข้อกำหนดให้ยกเลิก หรือข้อพิพาทนั้นจะได้มีคำสั่งหรือคำพิพากษาถึงที่สุดแล้ว

 

7. ระยะเวลาในการเก็บรักษาข้อมูลส่วนบุคคล

 

 สปค. ได้กำหนดนโยบายและแนวปฏิบัติในการรักษาความมั่นคงปลอดภัยด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ของ สปค. เพื่อการรักษาความมั่นคงปลอดภัยที่เหมาะสม ป้องกันการสูญหาย เข้าถึง ใช้ เปลี่ยนแปลง แก้ไข หรือเปิดเผยข้อมูลส่วนนบุคคลของท่าน โดยปราศจากอำนาจ หรือโดยมิชอบ

 

8. การเข้าถึงข้อมูลส่วนบุคคล

 

 สปค. ได้กำหนดให้เจ้าหน้าที่ หรือผู้ใช้งานระบบร้องเรียนร้องทุกข์คมนาคม ของ สปค. ผู้ที่มีหน้าที่เกี่ยวข้องในการจัดเก็บรวบรวม ใช้ และเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลของกิจกรรมการประมวลผลนี้เท่านั้นที่จะสามารถเข้าถึงข้อมูลส่วนบุคคลของท่านได้ โดย สปค. จะดำเนินการให้เจ้าหน้าที่ปฏิบัติตามนโยบายนี้อย่างเคร่งครัด

 

9. การเปลี่ยนแปลงแก้ไขประกาศเกี่ยวกับความเป็นส่วนตัว

 

 สปค. อาจมีการปรับปรุงประกาศนี้เป็นครั้งคราว เพื่อให้แน่ใจว่าเนื้อหาจะมีความเหมาะสม เป็นปัจจุบัน และสอดคล้องตามกฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลและกฎหมายที่เกี่ยวข้อง หาก สปค. มีการปรับปรุงแก้ไขประกาศนี้ สปค.จะแสดงนโยบายเวอร์ชันล่าสุดไว้บนช่องทางในการเข้าใช้งานระบบร้องเรียนร้องทุกข์คมนาคม ของ สปค. และอาจจะแจ้งให้ท่านทราบผ่านช่องทางต่าง ๆ ตามความเหมาะสม สปค. ขอแนะนำให้ท่านหมั่นเข้ามาอ่านและตรวจสอบประกาศนี้อย่างสม่ำเสมอ โดยเฉพาะก่อนที่ท่านจะส่งข้อมูลส่วนบุคคลให้ สปค.
 ทั้งนี้ หากท่านยังคงใช้งานระบบร้องเรียนร้องทุกข์คมนาคม ของ สปค. ภายหลังจาก ที่ประกาศนี้ มีการปรับปรุงแก้ไขและได้มีการแสดงประกาศไว้ที่นี้แล้ว ถือว่าท่านยอมรับในประกาศฉบับที่ปรับปรุงแล้ว

 

10. การติดต่อสอบถาม

 

สำนักงานปลัดกระทรวงคมนาคม
ที่อยู่ : สำนักงานปลัดกระทรวงคมนาคม 38 ถนนราชดำเนินนอก แขวงวัดโสมนัส เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย กรุงเทพฯ 10100
โทรศัพท์ : (+66) 0 2283 3000
โทรสาร : (+66) 0 2281 3959
 


 

เว็บไซต์นี้มีการใช้คุกกี้เพื่อการปรับปรุงการใช้บริการออนไลน์ของท่านโดยเราจะใช้คุกกี้เมื่อท่านเข้ามาหน้าเว็บไซต์,

คุณสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายคุกกี้